ブログ

ห้ามทำเด็ดขาดเมื่อรถจอดเสียบนทางด่วน !!!

ห้ามทำเด็ดขาดเมื่อรถจอดเสียบนทางด่วน !!!

ห้ามทำเด็ดขาดเมื่อรถจอดเสียบนทางด่วน !!!

การขับรถบนทางด่วนมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง เนื่องจากเป็นทางตรงระยะยาวที่ผู้ขับขี่สามารถใช้ระดับความเร็วสูงกว่าถนนทั่วไป เป็นเหตุให้เห็นข่าวอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะกับเจ้าของรถที่จอดเสียอยู่ข้างทาง แต่กลับเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตอย่างคาดไม่ถึง และเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ มีคำเตือนถึงสิ่งที่ไม่ควรทำ เมื่อ “รถเสีย” บนทางด่วน 

 

สิ่งที่ไม่ควรทำ เมื่อ “รถเสีย” บนทางด่วน !!!

 

1. จอดรถขวางเส้นทางจราจร หรือกีดขวางทางขึ้น - ลงทางด่วน

บนทางด่วนรถยนต์ส่วนใหญ่ใช้ความเร็วค่อนข้างสูง เนื่องจากเป็นทางตรงระยะยาว ฉะนั้น หากรถของคุณเริ่มมีอาการผิดปกติ ขอให้รีบขับชิดไหล่ทางด้านซ้ายสุดทันที เพื่อไม่ให้กีดขวางช่องทางการจราจร และหากจุดที่รถของคุณจอดเสียอยู่ คือ บริเวณทางขึ้น - ลงทางด่วน ขอให้รีบนำรถออกให้พ้นบริเวณดังกล่าว เนื่องจากบริเวณทางขึ้น - ลงทางด่วน เป็นจุดที่มีไหล่ทางแคบ เป็นคอขวด และทางแยก การจอดรถตรงจุดนั้น อาจทำให้รถคันอื่นมองไม่ชัดเจน ทั้งยังบดบังวิสัยทัศน์ด้วย

 

2. ไม่เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน หรือส่งสัญญาณเตือนแบบอื่น ๆ

หากรู้ว่ารถมีอาการผิดปกติขอให้เปิดไฟฉุกเฉินทันที เพื่อเป็นสัญญาณเตือนกับเพื่อนร่วมทาง และเมื่อนำรถเข้าข้างทางสำเร็จ ให้เปิดฝากระโปรงท้าย พร้อมนำกรวย ป้ายสะท้อนแสง กิ่งไม้ หรือวัสดุอื่นมาวางให้ห่างจากรถในระยะไม่ต่ำกว่า 50 เมตร เมื่ออยู่ในเขตเมือง แต่ถ้าอยู่บนทางหลวงสายหลัก ให้วางสิ่งของห่างจากรถในระยะไม่ต่ำกว่า 100 - 150 เมตร เพื่อเตือนให้ผู้ขับรถคันอื่นทราบว่ามีรถจอดเสีย จะได้เพิ่มความระมัดระวังและเปลี่ยนช่องทางเดินรถได้ทัน

 

3. ไม่หมุนพวงมาลัย ให้ล้อหักเข้าขอบทาง

หลังจากนำรถเข้าข้างทางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คุณควรหมุนพวงมาลัยให้ล้อหักเข้าขอบทาง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุซ้ำซ้อน ในกรณีถูกรถที่ขับตามมาพุ่งชนท้าย รถของคุณจะได้ไม่พุ่งออกขวา หรือพุ่งชนรถคันอื่น

 

4. เปิดประตูรถทางด้านขวามือทิ้งไว้

การที่คุณเปิดประตูรถทางด้านขวามือทิ้งไว้ ไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตาม อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุซ้อนขึ้นได้ เนื่องจากผู้ขับขี่ที่ตามมาอาจต้องเบี่ยงรถออกซ้ายกะทันหันจนเกิดเหตุเฉี่ยวชนได้

 

5. ลงมายืนรอความช่วยเหลือด้านนอกรถ

การลงมายืนรอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ด้านนอกรถเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เนื่องจากผู้ขับขี่คนอื่นอาจขับมาด้วยความเร็ว และไม่ทันสังเกตว่ามีรถจอดเสียอยู่ ทำให้พุ่งชนท้ายรถ จนทำให้คุณซึ่งยืนอยู่ด้านหน้าหรือด้านข้างรถเสียชีวิต ดังนั้น เมื่อคุณโทรขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่แล้ว ขอให้นั่งรออยู่ภายในรถ พร้อมคาดเข็มขัดนิรภัย

 

Cr. SANOOK

CallAction